Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc

Bài viết PR thường xuyên được sử dụng trong các chiến dịch marketing online hiện đại. Vậy bài PR là gì? Làm thế nào để viết bài PR doanh nghiệp hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

PR (Public Relations), hay còn gọi là quan hệ công chúng, là một chuỗi các hoạt động có kế hoạch và chiến lược nhằm tạo nên linh hồn cho sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Bài PR chỉ là một phần nhỏ trong quan hệ công chúng.

Bài PR là gì?

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với các bài quảng cáo thông thường, bài viết PR mang những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Đồng thời, bài viết PR được coi là tiếng nói của báo chí (hoặc doanh nghiệp mượn tiếng nói của báo chí) để nói về sản phẩm và thương hiệu của mình.

Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc

2 dạng bài PR phổ biến được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

Có rất nhiều dạng bài PR bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình. AIM Academy xin giới thiệu 2 dạng bài thường gặp nhất hiện nay:

1. Advertorial

Bài advertorial là bài quảng cáo được viết dưới dạng một bài báo, tuy nhiên có chú dẫn thông báo là bài viết quảng cáo và thường không có tên tác giả. Advertorial cũng được trình bày như một phần riêng biệt trong ấn phẩm và có nội dung do doanh nghiệp thực hiện (hoặc đặt hàng phóng viên viết theo yêu cầu). Doanh nghiệp trả phí cho báo để được đăng.

Theo khảo sát, các bài advertorial tại thị trường Việt Nam hoàn toàn mang tính chất quảng cáo do quá tập trung vào thương hiệu. Đồng thời, các bài viết PR thường do doanh nghiệp trình bày nên thiếu tính chất khách quan, không có sự hấp dẫn như một bài báo chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ưu điểm là để book được một bài advertorial trên báo tương đối dễ, sản phẩm, thương hiệu được giới thiệu trực tiếp. Theo lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành, bài viết advertorial nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có câu chuyện hay để kể, cần nhấn mạnh thông tin của sản phẩm và hướng dẫn chi tiết về lịch sử cũng như cách sử dụng của sản phẩm, dịch vụ.

Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc
Một bài Advertorial đặc trưng

2. Editorial

Editorial là bài viết mang tính độc lập của nhà báo, cung cấp các nội dung có mục đích, thông tin xác thực và có xu hướng đáng tin cậy đối với người đọc, nhằm biến thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự.

Để có được một bài editorial trên báo, đôi khi có tiền thôi chưa đủ, bạn còn phải xây dựng mối quan hệ với phóng viên. Doanh nghiệp phải cùng làm việc với người phóng viên trong quá trình viết bài, làm sao để đưa sản phẩm, thương hiệu vào một cách khéo léo, phù hợp với nội dung, hình thức bài viết. Thông thường, nếu doanh nghiệp tự liên hệ với báo chí thì sẽ khó thương lượng được mức giá tốt cho dạng bài viết này. Hãy liên hệ với các agency quảng cáo nếu muốn booking bài PR dạng editorial. Các agency hợp tác lâu dài với báo chí sẽ giúp bạn thương lượng được mức giá tốt nhất.

Khác với bài viết advertorial, bài viết editorial không bị chi phối bởi nội dung và hình thức, có tính khách quan cao, tạo niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu. Đối với bài editorial, một câu chuyện hấp dẫn, phù hợp với bài báo với những thông tin khác nhau cho người đọc là những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc
Một bài Editorial để PR cho nhà hát được đăng tải trên báo

Ngoài ra, còn có một số bài viết PR phổ biến khác bạn có thể tham khảo:

  • Bài long-form
  • Dạng bài video ngắn tổng hợp
  • Bài infographic
  • Bài product review
  • Bài phỏng vấn

Cách viết bài PR doanh nghiệp hiệu quả

Ngày nay, việc sử dụng bài viết PR trong chiến dịch truyền thông online tại các doanh nghiệp đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết PR đang trở thành những bài quảng cáo thông thường, không mang đến thông tin hữu ích cho người đọc, mất đi tính chất khách quan của PR, giảm hiệu quả và tiêu tốn thời gian, chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy, việc có một chiến lược cụ thể cho bài viết PR là yếu tố hàng đầu giúp một bài PR thành công, “chạm” đến đối tượng mục tiêu. Để có được bài viết PR chuyên nghiệp, người viết bài cần:

  • Hiểu được đặc điểm chi tiết và sự khác biệt nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ: Việc hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ mình đang viết sẽ giúp bạn “cảm” hơn trong quá trình viết bài, từ đó có ý tưởng trong câu chữ và đa dạng hình thức, cấu trúc bài viết PR. Giữa muôn vàn sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, những câu chữ đắt giá làm bật lên thương hiệu và giá trị sản phẩm sẽ để lại ấn tượng, khiến khách hàng nhớ về doanh nghiệp của bạn với thông điệp được định hướng rõ ràng. Không chỉ vậy, bài viết PR hiệu quả sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi lớn về quảng cáo, hoạt động được coi là xa xỉ đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thị trường Việt Nam.
  • Hiểu được đối tượng cần truyền thông: Nhóm khách hàng của các bài viết PR vô cùng đa dạng, trải dài từ khách hàng của doanh nghiệp cho đến các đối tác, cổ đông, chính phủ, hiệp hội cơ quan nhà nước, tổ chức trong nước và quốc tế. Nắm được đối tượng mục tiêu sẽ giúp bài viết PR của bạn đi đúng hướng, đánh trúng tâm lý đối tượng thông qua ngôn ngữ của chính họ. Nếu bạn chỉ viết chung chung, tràn lan, dẫn dắt đối tượng sai hướng sẽ mất thời gian cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Hãy thử tưởng tượng bài viết của bạn dành cho cổ đông nhưng lại viết theo ngôn ngữ của khách hàng tuổi teen, thì hoạt động truyền thông sẽ giảm sút đáng kể, đi kèm với chi phí khổng lồ về mặt thương hiệu doanh nghiệp.

Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc

  • Hiểu được công cụ truyền thông cho bài viết: Mỗi công cụ truyền thông như Facebook, Website hay bài báo sẽ có những yêu cầu khác nhau về mặt câu chữ, hình ảnh, giọng điệu. Khách hàng ngày càng khó tính và đòi hỏi cao cho từng kênh truyền thông thương hiệu. Những bài viết dài dòng, vòng vo, không có bố cục và chủ đề sẽ tốn rất nhiều thời gian để hiểu. Những bài viết như vậy sẽ khiến khách hàng bỏ qua nhanh chóng, làm giảm giá trị hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thương hiệu mà doanh nghiệp đang gầy công xây dựng. Vì vậy, việc nắm rõ hành vi khách hàng và đặc điểm từng kênh truyền thông đã lên kế hoạch sẽ giúp người viết có những bài PR đúng chủ đề, đa dạng, sáng tạo, thu hút khách hàng đồng thời vẫn giữ được thông điệp cho cả chiến dịch.

Một số ý tưởng giá trị cho bài PR thêm phần hấp dẫn người đọc

Một bài viết PR chuyên nghiệp dù sáng tạo, đột phá đến cỡ nào cũng cần có những quy tắc, tiêu chuẩn chung, được coi là điều kiện “cần”, là nền tảng để phát triển những nội dung sáng tạo. Đối với newbie, dân trái ngành hoặc chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ phải bắt buộc viết một bài PR, sau đây là những lưu ý quan trọng giúp bài viết PR của bạn tăng giá trị, tạo tiền đề cho những bài viết đặc sắc về sau:

  • Bài viết cần hợp thời, nắm bắt những nhu cầu mới nhất của đối tượng: Việc cập nhật những thông tin mới nhất xoay quanh các chủ đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ sẽ là một điểm nổi bật, giúp thu hút đối tượng mục tiêu và khách hàng tiềm năng biết đến doanh nghiệp của bạn, đồng thời thể hiện sự quan tâm xu hướng, đón đầu tương lai của doanh nghiệp trong thế giới thay đổi không ngừng.
  • Bài viết chứa những sự kiện khác lạ, độc đáo: Từ xưa đến nay, việc nghe kể chuyện độc đáo, mới mẻ luôn là nhu cầu tinh thần số một của con người. Nếu bạn có những câu chuyện lạ, đúng chủ đề và mang lại giá trị cao, bài viết PR của bạn sẽ được lên một tầm cao mới.
  • Bài viết cần được thổi hồn cảm xúc: Một bài viết PR chất lượng chắc chắn sẽ mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người đọc và đối tượng mục tiêu: từ buồn, vui, ngạc nhiên, cảm thấy được truyền cảm hứng, khuyến khích thông qua tin tức, câu chuyện được kể sẽ khiến người đọc nhớ đến thương hiệu của bạn. Câu chữ và thông tin có thể không được ghi nhớ, nhưng cảm xúc sẽ ở lại lâu dài với chúng ta.
  • Bài viết có những thông tin xác thực, đáng tin cậy: Việc thêm vào những sự kiện, thông tin được tin tưởng ở số đông hoặc đối tượng mục tiêu sẽ làm tăng giá trị tin tưởng cho bài viết của bạn, từ đó tạo cảm tình đối với sản phẩm và thương hiệu bạn đang quảng bá.
  • Bài viết cần mang tính gần gũi: Giữa những tên thương hiệu lạ lẫm, mới nổi, những câu chuyện gần gũi, chân thực sẽ dễ chạm đến tâm lý người đọc, khiến thương hiệu bạn từ một hình ảnh xa lạ trở nên quen thuộc, dễ nhớ, dễ gọi tên.

Bài PR là gì? Cách viết bài PR doanh nghiệp hút hồn người đọc

Trên đây là những thông tin cơ bản của một bài viết PR chất lượng bạn cần nắm rõ. Để bắt tay vào thực tế và có những bài viết chuyên nghiệp, nổi bật giá trị thương hiệu và nâng tầm sản phẩm, khiến người đọc và đối tượng mục tiêu nhớ và lựa chọn bạn giữa vô vàn thương hiệu khác nhau sẽ còn là một chặng đường dài.

Nếu bạn có nhu cầu thuê viết bài PR chuyên nghiệp thì có thể liên hệ với IC Media. Là công ty truyền thông uy tín, có mạng lưới quan hệ rộng rãi với các đầu báo lớn, IC Media có thể giúp doanh nghiệp sản xuất và đăng tải hệ thống bài PR chất lượng lên các trang báo uy tín. Ngoài ra, IC Media cũng cung cấp dịch vụ marketing online tổng thể bao gồm cả viết nội dung Website & Fanpage, thiết kế ấn phẩm truyền thông, chjay quảng cáo, tối ưu SEO,…

Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ truyền thông online trọn gói, giá rẻ vui lòng liên hệ:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Nguồn: Tham khảo Internet

Bài viết liên quan

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

SEO và SEM là 2 công cụ được sử dụng thường xuyên nhất trong các chiến dịch marketing online. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ khái niệm của 2 thuật ngữ này. Hãy cùng IC Media tìm hiểu ngay dưới đây để làm chủ chiến dịch marketing của công ty bạn. Marketing […]

Xem thêm

Activation Brand là gì? Khám phá những điều thú vị về kích hoạt thương hiệu

Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation) là phương pháp tạo nên đột phá trong xây dựng thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu triển khai hoạt động này và thu được hiệu quả đáng kinh ngạc. Tìm hiểu ngay về Brand Activation và các hình thức thực hiện ngay dưới đây. Activation Brand […]

Xem thêm

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Buzz Marketing là chiến thuật giúp doanh nghiệp trở nên nổi tiếng vô cùng nhanh chóng. Nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khai thác đúng khác. Vậy làm thế nào để gây bão với Buzz Marketing mà không gây phản cảm với công chúng? Hãy cùng tìm hiểu tường […]

Xem thêm

Marketing online đa kênh là gì?

Marketing online đa kênh được ví như giải pháp toàn năng của doanh nghiệp trong thời đại số. Chiến lược marketing online đa kênh có thể đưa doanh nghiệp bước lên tầm cao mới. IC Media sẽ mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về tiếp thị đa kênh ngay dưới đây. Hiện nay […]

Xem thêm

Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp mới

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp là công việc mà doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện khi muốn tiếp thị sản phẩm rộng rãi. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ các kiến thức nền tảng về marketing bạn có thể mắc lỗi ngay từ bước lập kế hoạch. Một kế hoạch không rõ ràng […]

Xem thêm