Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Buzz Marketing là chiến thuật giúp doanh nghiệp trở nên nổi tiếng vô cùng nhanh chóng. Nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khai thác đúng khác. Vậy làm thế nào để gây bão với Buzz Marketing mà không gây phản cảm với công chúng? Hãy cùng tìm hiểu tường tận ngay dưới đây.

Bạn có bao giờ để ý rằng rất nhiều MV ca nhạc, phim ảnh trước hoặc sau khi ra mắt thường có “chuyện”? Rất nhiều ca sĩ, diễn viên chấp nhận bị chỉ trích vì những phát ngôn ngông cuồng trước ngày ra mắt? Tại sao nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi hàng tỉ USD chỉ để người nổi tiếng xuất hiện 1, 2 giây? Câu trả lời đơn giản nhất chỉ có thể là Buzz Marketing. Bài viết này sẽ phân tích về Buzz Marketing, hiệu quả của nó đối với doanh nghiệp cũng như cách tạo Buzz Marketing hiệu quả.

Định nghĩa chính xác của Buzz Marketing

Buzz Marketing là một dạng của Marketing lan truyền hay Marketing truyền miệng. Hình thức này có thể xuất hiện dưới dạng ý tưởng, cụm từ hoặc khẩu hiệu, hoặc bất cứ cách nào bắt được chú ý của đối tượng mục tiêu, khiến họ phải quan tâm và nghĩ về thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

Thực hiện Buzz Marketing là làm mọi việc khiến cộng đồng bàn luận chứ không dừng lại ở việc họ đề xuất về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Buzz Marketing có thể hoạt động kết hợp tất cả các loại hình tiếp thị, bao gồm Content Marketing (tiếp thị nội dung), Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) và Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội).

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Hiện nay, Buzz Marketing được đánh giá là vượt xa các loại Marketing truyền thống như quảng cáo trên TV, Email Marketing, Telesales,… Đồng thời, Buzz Marketing được coi là một tầm cao mới của Word-of-mouth Marketing (Marketing truyền miệng). Tuy nhiên, không phải bất cứ loại Buzz Marketing nào cũng hiệu quả và đạt mục đích y như ban đầu.

Bên cạnh những phản hồi tích cực hay có hiệu ứng tốt, rất nhiều hình thức Buzz Marketing nhận được phản hồi tiêu cực, chỉ trích, mất đi khách hàng tiềm năng và mang hình ảnh xấu tới thương hiệu. Vì thế, cách thực hiện Buzz Marketing hiệu quả cần một quá trình chuẩn mực, có chiến lược cụ thể.

Một số thuật ngữ trong Buzz Marketing cần nắm:

  • Displayed Buzz Volume: số lượng chuyển đổi trên social network
  • Buzz Volume: số lượng cuộc trò chuyện có thể thu thập (bài đăng, nhận xét và chia sẻ công khai)
    trên kênh truyền thông
  • Relevant Buzz Volume: Số lượng Buzz có liên quan
  • Brand Mention: Số lượt đề cập đến nhãn hàng

Hoạt động nào được xem là Buzz Marketing?

1. Truyền thông bằng cách “tạo drama” gây tranh cãi

Thị hiếu của công chúng rất quan tâm đến những điều tai tiếng, thị phi xảy ra đối với người khác. Dựa vào insight này, marketer đã dùng để PR thương hiệu, tạo scandal để giải phóng. Dù được đánh giá là “rẻ tiền” và theo hướng 50:50, đây vẫn là phương thức phổ biến được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, phản ứng của công chúng không phải lúc nào cũng đi theo hướng mục tiêu doanh nghiệp ban đầu.

2. Truyền thông “nửa kín nửa hở” về điều sắp diễn ra

Trước khi ra những dòng sản phẩm mới, sẽ có rất nhiều câu chuyện úp mở xoay quanh mà mãi không thấy giải mã nguyên nhân trước khi phát hành. Trong phương thức này, tận dụng một phần thông tin của sản phẩm trên các kênh truyền thông online sẽ kích thích sự tò mò của công chúng, thu hút họ quan tâm tìm hiểu, từ đây đạt được hiệu quả tăng lượt reach và khách hàng tiềm năng.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

3. Truyền thông bằng sự kiện gây sốc

Hình thức này đi ngược lại khả năng thông thường của con người và sản phẩm. Chắc chắn bạn đã thấy những video trên Youtube kiểu như “điều gì xảy ra sau khi ăn 20 quả trứng vịt lộn”, “đi qua lửa”, hay “tắm giữa mùa đông”.

4. Truyền thông bằng sự hài hước

Những video gây yếu tố hài hước như vlogger Thuận Hoàng, Thánh Lồng Tiếng mang nội dung vừa giải trí vừa truyền tải thông điệp sản phẩm. Ngày nay, người ta dễ bị thu hút bởi những yếu tố hài hước trong các MV, video Youtube hài. Vì vậy, tận dụng các yếu tố hài hước sẽ giúp chiến dịch mục tiêu của bạn tiếp cận được nhiều người hơn nữa.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

5. Truyền thông độc đáo

Truyền thông độc đáo có thể được dùng thông qua sự kết hợp giữa các MV ca nhạc, series. Các thương hiệu Việt đang bắt đầu ứng dụng hình thức này như Tiki, Bitis Hunter, Thiên Long với hàng loạt series nổi tiếng như “Đi để trở về”, “Ở đâu cần Tiki có, giao hàng mọi lúc mọi nơi”. Với sự bắt tai của âm nhạc và tính hấp dẫn của nội dung MV cũng như sức hấp dẫn của người nổi tiếng, những nội dung truyền thông độc đáo dễ dàng chiếm được tình cảm cũng như tò mò của công chúng.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

4 bí quyết Buzz Marketing tạo cơn sốt truyền thông

Sử dụng KOLs/Influencers

Sử dụng những người có ảnh hưởng sẽ khiến nhiều người quan tâm bởi độ nổi tiếng trên mạng xã hội của họ. Gần đây nhất là chiến lược mời David Beckham của Vinfast trong buổi ra mắt xe tại Pháp. Bên cạnh tài năng trong bóng đá, Beckham được biết đến là hình mẫu đàn ông của gia đình và sở hữu một bộ sưu tập xe hơi giá trị. “Số 7 huyền thoại” đã bước sang tuổi 43 nhưng vẫn toát lên chất lịch lãm, sang trọng đồng thời có một gia đình nổi tiếng.

Đây là những yếu tố để VinFast mời Beckham xuất hiện trong buổi ra mắt bởi mục tiêu của hai mẫu xe đầu tiên hướng đến cũng là cao cấp, sang trọng dành riêng cho gia đình.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Sử dụng nguyên tắc khan hiếm

Hiện tượng này đang gia tăng với mức độ phổ biến của việc bán hàng flash sale hay các giờ vàng khuyến mại trên các trang thương mại điện tử vì nó không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Kỹ thuật khan hiếm như bán hàng flash sale, ưu đãi giới hạn thời gian, sử dụng hoặc mất phiếu mua hàng, đối với người dùng hạn chế, … có thể giúp bạn tạo ra Buzz Marketing quanh sản phẩm và tăng nhu cầu của sản phẩm. Apple là một ví dụ điển hình khi mỗi lần ra mắt Iphone sẽ xuất hiện những hàng người dài trước cửa hàng Apple trên khắp thế giới.

Khai thác tâm lý đám đông

Mạng xã hội là nơi có đông đảo lượng người truy cập mỗi ngày với 2 triệu người dùng Facebook mỗi tháng. Đây là nền tảng truyền thông giúp các thông điệp trở nên dễ dàng lan tỏa hơn bao giờ hết bởi các khách hàng có thể chia sẻ, bình luận, thả lượt thích/yêu thích/vui vẻ/tức giận với mỗi bài viết.

Vậy nên các thương hiệu khi tạo chiến dịch Buzz Marketing cần tìm cách để nội dung dễ viral, thân thiện với người dùng mạng xã hội nhất từ nội dung, hình ảnh, nhân vật đến các lời nói hay hashtag tạo hiệu ứng Buzz. Có thể nói tạo buzz là cách marketing online trên Facebook không bao giờ lỗi thời và có hiệu quả cao.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Định hướng dư luận bằng tin đồn

Nếu làm Marketing mà bạn lại cho rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “phát tán”, thì bạn chẳng bao giờ có thể thành công được. Mọi tin đồn đều phải nằm trong chiến dịch Marketing tổng thể của nhà sản xuất, mọi tin đồn phải được định hướng.

Định hướng dư luận khôn khéo sẽ giúp cho các tin lan truyền theo đúng mục đích Marketing “ngầm” của doanh nghiệp bạn. Khi Thư viện Modern công bố danh sách 100 cuốn tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20 trên website của mình, họ đã mở ra diễn đàn tranh luận về quá trình lựa chọn này với hơn 1000 bài viết. Sự kiện này giúp một số đầu sách lọt vào danh mục những tác phẩm bán chạy nhất trên website Amazon.com – và tăng lưu lượng truy cập vào website của Thư viện Modern lên đến 7000%.

Case-study về Buzz Marketing: Vietjet Air – thương hiệu có nhiều chiến thuật gây bão truyền thông nhất

Hãng hàng không “sexy” Vietjet đã có rất nhiều chiêu thức PR ấn tượng. Năm 2013, Vietjet Air mời Ngọc Trinh cùng dàn người mẫu chân dài nóng bỏng, mặc bikini tạo dáng bên máy bay, thương hiệu Vietjet bỗng chốc đình đám.

Theo tính toán của CAPA, mức độ nhận diện của thương hiệu Vietjet Air tại Việt Nam đã lên tới 98%. Đây là yếu tố rất quan trọng vì hầu hết người Việt vẫn mua vé qua đại lý thay vì đặt trực tiếp trên internet. “Giấc mơ bay cho mọi người dân Việt Nam” mà Vietjet khơi gợi là một giấc mơ đẹp trong một thị trường có tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh như Việt Nam.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Với bộ lịch mới 2018, VietJet Air vẫn theo đuổi hình ảnh các người mẫu bikini. Đặc biệt, trong đó có siêu mẫu Celine Farach, 20 tuổi, đang “làm mưa làm gió” với danh xưng “Cô nàng nóng bỏng nhất mạng xã hội”.

Mới đây, Vietjet đã gây sốc cho cộng đồng trong việc đưa người mẫu lên chuyến bay đón U23 Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hình thức PR rẻ tiền, không phù hợp với sự kiện long trọng.

Dù đã nhận được không ít lời khen cho việc Vietjet đưa tận dụng tốt thời cơ, PR đúng thời điểm, hãng hàng không sexy vẫn không tránh khỏi sự lên án mạnh mẽ của cư dân mạng

Việc bùng nổ các trào lưu trên mạng đang được đông đảo bạn trẻ theo dõi qua Haivl, Thỏ bảy màu, Nhà Trong Ngõ.. với đông đảo người trẻ theo dõi và hứng thú. Vì vậy, để có một chiến lược hiệu quả với việc sủ dụng Buzz, marketers cần cân nhắc rất nhiều yếu tố trước khi đưa nội dung và hình ảnh đến với công chúng.

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Buzz Marketing tuy có hiệu quả thần tốc nhưng không thể cùng doanh nghiệp đi đường dài. Nếu muốn thương hiệu doanh nghiệp được ghi dấu ấn sâu đậm hơn trong mắt khách hàng thì sau khi triển khai Buzz Marketing bạn cần tận dụng độ HOT để triển khai ngay các hoạt động marketing online đa kênh khác. Marketing online đa kênh mới giải pháp giúp doanh nghiệp duy trì sự ấn tượng lâu dài trong mắt khách hàng.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ phòng marketing thuê ngoài chuyên thực hiện các chiến dịch marketing online tổng thể hiệu quả vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Nguồn: Tham khảo Internet

Bài viết liên quan

Hướng dẫn quản trị website WP (Phần 2)

Menu WordPress là nơi mà bạn có thể thêm đường dẫn liên kết trang ( Trang chủ, Sản phẩm, Liên hệ …); Đường dẫn một bài viết; Đường dẫn tùy chỉnh bất kỳ (đường dẫn trang cá nhân Facebook, đường dẫn video Tiktok, …) vào Website. Giúp người dùng khi truy cập Website có thể linh […]

Xem thêm

Hướng dẫn quản trị website WP (Phần 1)

Thiết kế website WordPress mã nguồn mở là sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp. Chi phí hợp lý, dễ sử dụng, Web chuẩn SEO là các điểm mạnh của WordPress. Trong bài viết này, IC Media sẽ hướng dẫn chi tiết cách quản trị và sử dụng website WordPress cơ bản. Cách đăng […]

Xem thêm

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

SEO và SEM là 2 công cụ được sử dụng thường xuyên nhất trong các chiến dịch marketing online. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ khái niệm của 2 thuật ngữ này. Hãy cùng IC Media tìm hiểu ngay dưới đây để làm chủ chiến dịch marketing của công ty bạn. Marketing […]

Xem thêm

Activation Brand là gì? Khám phá những điều thú vị về kích hoạt thương hiệu

Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation) là phương pháp tạo nên đột phá trong xây dựng thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu triển khai hoạt động này và thu được hiệu quả đáng kinh ngạc. Tìm hiểu ngay về Brand Activation và các hình thức thực hiện ngay dưới đây. Activation Brand […]

Xem thêm

Marketing online đa kênh là gì?

Marketing online đa kênh được ví như giải pháp toàn năng của doanh nghiệp trong thời đại số. Chiến lược marketing online đa kênh có thể đưa doanh nghiệp bước lên tầm cao mới. IC Media sẽ mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về tiếp thị đa kênh ngay dưới đây. Hiện nay […]

Xem thêm