SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

SEO và SEM là 2 công cụ được sử dụng thường xuyên nhất trong các chiến dịch marketing online. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ khái niệm của 2 thuật ngữ này. Hãy cùng IC Media tìm hiểu ngay dưới đây để làm chủ chiến dịch marketing của công ty bạn.

Marketing càng phát triển, ngôn ngữ chuyên ngành càng đa dạng và phức tạp. Những thuật ngữ và từ viết tắt mà chúng ta sử dụng thường khiến khách hàng bối rối. Không chỉ doanh nghiệp mà có rất nhiều chuyên viên marketing cũng gặp rắc rối với chính ngôn ngữ của họ.

Hai thuật ngữ và từ viết tắt thường được sử dụng không chính xác, hay không thấy được sự liên quan với nhau chính là SEO và SEM. Hai công cụ này có mối quan hệ cộng sinh, là vũ khí sắc bén mang lại cho doanh nghiệp kết quả tiếp thị tuyệt vời.

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

SEO và SEM là gì?

SEO (Search Engine Optimization) theo truyền thống được xem là một phần của SEM (Search Engine Marketing). Và SEM bao gồm chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí.

Tuy nhiên, ngày nay, SEM được dùng sử dụng để chỉ riêng cho tìm kiếm có trả phí. Theo trang Search Engine Land, SEM là “quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”. Mặt khác, SEO được định nghĩa là quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc miễn phí.

  • SEM là chiến thuật tìm kiếm có trả phí
  • SEO là chiến thuật tìm kiếm miễn phí

Các chiến lược marketing online riêng biệt này phải là một phần trong kho vũ khí tiếp thị tìm kiếm trực tuyến của bất cứ một doanh nghiệp nào. Dù có trả phí hay miễn phí, mỗi công cụ đều có thế mạnh riêng của mình.

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

Tổng quan về SEO

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEO từ khóa để thu hút khách hàng nhờ các bài viết đứng top trên Google. SEO là công cụ cần liên tục phát triển để theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. Nhưng có một điều không đổi, SEO được tạo thành từ các hoạt động trên trang (on-page) và ngoài trang (off-page) như hai trụ cột chính.

1. SEO on-page và các yếu tố liên quan

  • Tối ưu hóa meta data, bao gồm thẻ tiêu đề (page title tag), thẻ mô tả (meta description tag), thẻ heading, thẻ ALT hình ảnh, mà trong đó kết hợp các từ khóa mục tiêu.
  • Tối ưu SEO bài viết và trang web thông qua chiến lược nghiên cứu từ khóa.
  • URL trang đơn giản và được định dạng tốt với các từ khóa chọn lọc.
  • Tốc độ tải trang nhanh.
  • Tích hợp chia sẻ xã hội trong nội dung.

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến SEO off-page

  • Xây dựng liên kết (Link building) để thu hút và có được inbound links chất lượng (các backlink này giúp chiếm phần lớn SEO off-page).
  • Tín hiệu từ mạng xã hội (ví dụ: tăng lượng truy cập đến một trang web từ chia sẻ social media).
  • Thu hút chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, …

3. Mục đích của hoạt động SEO

Tạo ra nội dung có chất lượng và giá trị mà người đọc quan tâm sẽ thấy hữu ích, thường là trên blog và các trang web. Sử dụng SEO sẽ giúp bạn thiết lập quyền lợi trong thuật toán của Google. Nhờ đó, lượng truy cập trang web sẽ tăng, nhiều cơ hội cho các inbound links và quan trọng nhất là có thêm conversion.

Hãy chú ý đến các chiến thuật trên on-page và off-page để đảm bảo landing page, trang web và bài viết blog của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm nhé.

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

Tổng quan về SEM

SEM hoàn toàn liên quan đến việc có được khả năng hiển thị tìm kiếm, thông qua các quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần chuột (pay-per-click).

Có nhiều thuật ngữ khác được sử dụng cho các hoạt động SEM bao gồm: cost-per-click ads, quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền – có trả tiền.

Quảng cáo pay-per-click cho phép bạn chủ động nhắm vào người mua tiềm năng, thông qua quảng cáo và từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ. Và loại quảng cáo này hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bên cạnh danh sách không phải trả tiền. Chúng mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để tăng khả năng hiển thị của các trang web, landing page, bài viết blog và hơn thế nữa.

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

Các chiến lược SEM đặc trưng

GoogleAds là nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ quảng cáo. Bạn có thể xem xét các nền tảng khác như Bing hay Yahoo. Bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, đều có những chiến lược SEM chính như sau:

  • Chiến dịch quảng cáo với đối tượng cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học,…).
  • Tạo các nhóm quảng cáo bao gồm các biến thể từ khóa mục tiêu.
  • Viết quảng cáo có liên quan bằng cách sử dụng các từ khóa chọn lọc.
  • Đặt ngân sách quảng cáo.
  • Theo dõi các số liệu như số lần click, số lần hiển thị, tỷ lệ chi phí mỗi lần trung bình.

https://icmedia.vn/internet-marketing-hieu-qua/

SEO và SEM là hai thuật ngữ khiến nhiều người mới làm marketing dễ nhầm lẫn khi tiếp cận. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm triển khai các chiến dịch SEO và SEM thì có thể liên hệ với IC Media để được tư vấn chi tiết. IC Media là marketing agency chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm triển khai các dự án marketing online tổng thể cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. IC Media cung cấp dịch vụ SEO từ khóa, SEO Entity và các gói dịch vụ internet marketing hiệu quả với chi phí chỉ từ 5 triệu đồng.

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Nguồn: Tham khảo Internet

Bài viết liên quan

Activation Brand là gì? Khám phá những điều thú vị về kích hoạt thương hiệu

Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation) là phương pháp tạo nên đột phá trong xây dựng thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu triển khai hoạt động này và thu được hiệu quả đáng kinh ngạc. Tìm hiểu ngay về Brand Activation và các hình thức thực hiện ngay dưới đây. Activation Brand […]

Xem thêm

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Buzz Marketing là chiến thuật giúp doanh nghiệp trở nên nổi tiếng vô cùng nhanh chóng. Nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khai thác đúng khác. Vậy làm thế nào để gây bão với Buzz Marketing mà không gây phản cảm với công chúng? Hãy cùng tìm hiểu tường […]

Xem thêm

Marketing online đa kênh là gì?

Marketing online đa kênh được ví như giải pháp toàn năng của doanh nghiệp trong thời đại số. Chiến lược marketing online đa kênh có thể đưa doanh nghiệp bước lên tầm cao mới. IC Media sẽ mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về tiếp thị đa kênh ngay dưới đây. Hiện nay […]

Xem thêm

Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp mới

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp là công việc mà doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện khi muốn tiếp thị sản phẩm rộng rãi. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ các kiến thức nền tảng về marketing bạn có thể mắc lỗi ngay từ bước lập kế hoạch. Một kế hoạch không rõ ràng […]

Xem thêm

6 lỗi cơ bản ngốn sạch ngân sách quảng cáo Facebook mà không mang lại hiệu quả

Quảng cáo Facebook đang là phương pháp marketing online hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, nếu mắc phải 6 lỗi sai cơ bản dưới đây thì việc chạy quảng cáo của bạn sẽ như “ném tiền qua cửa sổ”. Hãy đối chiếu lại hoạt động quảng cáo Facebook bạn đang thực […]

Xem thêm