Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm như thế nào?

Lập chiến lược marketing cho cả thương hiệu không còn là điều xa lạ. Nhưng lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm thì lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp bối rối. Hãy cùng IC Media tìm hiểu cách lập chiến lược marketing thông minh ngay dưới đây để áp dụng cho sản phẩm của công ty bạn.

Công ty của bạn chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới nhưng chưa có chiến lược marketing online cụ thể? Bạn muốn triển khai marketing cho sản phẩm đang kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin quan trọng nhất về cách lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm của doanh nghiệp.

Lập chiến lược Marketing cho 1 sản phẩm là gì?

Trước hết, bạn cần biết chiến lược marketing là gì? Trong chuyên ngành Marketing, chiến lược là thuật ngữ để chỉ tất cả hoạt động tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ ghi dấu vào tâm trí khách hàng. Các hoạt động này có thể bao gồm cả offline và online. Đồng thời, mỗi chiến lược sẽ có mục tiêu cụ thể và rõ ràng để doanh nghiệp lên kế hoạch thực hiện. Nhân sự có thể lập chiến lược marketing là người có tư duy logic, khả năng phân tích xuất sắc và nhạy bén với xu hướng thị trường. Tại các công ty lớn, giám đốc Marketing là người chịu trách nhiệm về chiến lược. Với các công ty vừa & nhỏ thì họ thường dùng dịch vụ phòng marketing thuê ngoài.

Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

Lập chiến lược marketing cho sản phẩm là hoạt động tiếp thị tổng thể cho 1 sản phẩm cụ thể. Ví dụ: Bạn mở một hệ thống Spa làm đẹp. Trong đó, có rất nhiều dịch vụ khác nhau như chăm sóc da mặt, chăm sóc da cơ thể, chăm sóc tóc,… Khi đó bạn sẽ lên các chiến lược marketing riêng cho từng loại dịch vụ. Các chiến lược này có thể chạy song song mà không xung đột với hoạt động marketing thương hiệu.

Vậy làm thế nào để lập chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm?

Các bước lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

Để xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, bạn nên làm theo các bước sau

Bước 1: Phân tích tình hình cụ thể

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất của mọi chiến lược marketing sản phẩm. Có 3 công việc bạn cần làm trong bước này là: phân tích thực trạng của công ty & sản phẩm; nghiên cứu insight khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Để nắm rõ tình hình nội tại của công ty & sản phẩm đang cần lập chiến lược marketing thì bạn nên dùng mô hình SWOT. Trong đó, bạn liệt kê ra các ưu, nhược điểm của sản phẩm dưới đánh giá khách quan. Đồng thời bạn cũng nên phân tích cơ hội và thử thách của sản phẩm trong thị trường hiện tại. Đừng quên xác định USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Bạn cũng có thể áp dụng cách này để phân tích đối thủ cạnh tranh. Đây chính là bí quyết để bạn “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

Với tâm lý khách hàng thì cách tốt nhất để hiểu rõ là bạn đặt bản thân vào vị trí của họ. Chỉ khi cảm nhận rõ được nhu cầu của khách hàng thì các bước tiếp theo trong chiến dịch mới đạt hiệu quả. Để phác họa rõ được chân dung khách hàng bạn cần thu thập thông tin về tên, tuổi tác, giới tính, hành vi, thói quen mua hàng. Đặc biệt, hãy chú ý đến kỳ vọng của họ khi mua một sản phẩm là gì. Đó có thể là chất lượng, là dịch vụ bán hàng và cũng có thể là chính sách hậu mãi của doanh nghiệp.

Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến lược

Xác lập các mục tiêu là bước vô cùng quan trọng khi xây dựng chiến lược marketing. Các mục tiêu được đề ra phải đảm bảo 5 yếu tố sau:

  • Tính cụ thể, rõ ràng, không mơ hồ
  • Mục tiêu phải đo lường được bằng các số liệu cụ thể
  • Mục tiêu phải nằm trong khả năng thực hiện của doanh nghiệp
  • Tính thực tế, bám sát vào với sản phẩm
  • Có thời gian hoàn thành cụ thể cho từng mục tiêu

5 yếu tố trên được đưa ra dựa theo công thức SMART chuyên dùng để xác định mục tiêu trong marketing.

Bước 3: Đưa ra các chiến lược cụ thể

Chiến lược chính là cách để bạn đạt tới mục tiêu đã đề ra ở bước 2. Ví dụ, bạn muốn sản phẩm mới trở nên phổ biến trên Internet thì có thể chọn chiến lược truyền thông online tổng thể, khai thác marketing đa kênh.

Chiến lược marketing

Bạn có thể tham khảo ví dụ thực tế hơn về chiến lược marketing sản phẩm Vodka Cá Sấu. Chiến lược được triển khai vào năm 2016, với mục tiêu tô đậm thông tin về Vodka Cá Sấu trong mắt khách hàng. Chiến lược của hãng là sử dụng Social Media Marketing để truyền tải thông điệp về sản phẩm.

Bước 4: Phác họa chiến thuật sẽ sử dụng

Chiến thuật là các hoạt động chi tiết, các triển khai của chiến lược. Quay lại với ví dụ về Vodka Cá Sấu, với chiến lược sử dụng mạng xã hội để làm marketing, họ đã có những chiến thuật nào?

Trước hết, hãng phát hành TVC với slogan chính “Cảm xúc chỉ có thể tốt hơn”. TVC có nội dung mới lạ, trẻ trung, phù hợp với đối tượng sử dụng sản phẩm. Khi làm marketing về bia rượu, nhiều doanh nghiệp thường chọn lối mòn là tập trung vào phái mạnh, bản lĩnh,… Vodka Cá Sấu chọn con đường khác, họ hướng khách hàng vào cảm xúc. Nội dung TVC là các tình huống nhỏ khi mà Vodka Cá Sấu có thể giúp một cô gái không tự tử, hai bố con thôi cãi nhau, Chí Phèo không giết Bá Kiến. Tất cả tình huống được xây dựng đều hướng đúng vào slogan chính của TVC.

Lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm

Sau đó, họ tiến hành booking quảng cáo trên hàng loạt fanpage nổi tiếng dành cho giới trẻ. Do được triển khai bởi một công ty truyền thông online uy tín thời điểm đó nên TVC được xuất hiện trên hàng loạt fanpage với lượng tương tác cực khủng. Bên cạnh đó, chính các chuyên gia marketing cũng tiến hành “mổ xẻ” về TVC nên càng nâng cao hiệu quả viral cho sản phẩm.

Bước 5: Thiết lập thời gian và ngân sách cho chiến lược

Mỗi chiến lược đều cần có thời gian thực hiện rõ ràng. Thời gian cho các chiến lược không có giới hạn cụ thể. Tuy nhiên, từ lúc lập chiến lược marketing cho 1 sản phẩm đến khi triển khai và nghiệm thu thì thời gian thời từ 6 tháng trở lên. Bạn cần có một bảng phân chi thời gian hợp lý cho mỗi hoạt động cần làm để đạt tới mục tiêu.

Chiến lược marketing

Về mặt ngân sách, doanh nghiệp càng cần phải nghiên cứu chi tiết khi lập chiến lược. Ngân sách luôn là yếu tố quyết định các hoạt động của chiến lược có thể làm được hay không. Do đó, các ý tưởng được đưa ra khi xây dựng chiến lược marketing cần phải bám sát với khả năng thực thi của ngân sách.

Bước 6: Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu quả chiến lược

Khi lập chiến lược marketing thì tiêu chí đánh giá yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bỏ qua bước đánh giá thì bạn sẽ không thể cải thiện được hiệu quả cho các hoạt động trong chiến lược. Việc đánh giá định kỳ còn giúp bạn kịp thời nhận ra điểm hạn chế để cải thiện chiến lược.

Quý khách có nhu cầu lập chiến lược marketing vui lòng liên hệ:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Bài viết liên quan

Lợi ích của marketing online so với marketing truyền thống: Hiệu quả vượt trội hơn với IC Media

Ngày nay, khi mà mọi hoạt động kinh doanh đều liên quan đến không gian trực tuyến, việc chọn lựa giữa marketing online và marketing truyền thống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. “Lợi ích của marketing online so với marketing truyền thống” không chỉ là một chủ đề quan tâm, mà còn […]

Xem thêm

Truyền thông trực tuyến hiệu quả trọn gói giá rẻ

Truyền thông trực tuyến hiệu quả là cách giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng bền bỉ trước các biến động của thị trường. IC Media đã xây dựng giải pháp truyền thông online cam kết về hiệu quả cho doanh nghiệp Việt. Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid 19, […]

Xem thêm

Xu hướng chuyển đổi marketing online: Liệu thương hiệu của bạn có đang bị bỏ lại phía sau?

Xu hướng chuyển đổi marketing online giờ đây không chỉ là sự thay đổi mà còn là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chiến lược tiếp thị của mình. Trong bối cảnh những biến động nhanh chóng của thị trường và sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng, việc hiểu […]

Xem thêm

Chuyển đổi số có gì khác so với số hoá?

Trong một vài năm trở lại đây, ngoài việc các cuộc cách mạng 4.0 được bùng nổ mạnh mẽ, chuyển đổi số cũng chính là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Trên đường đua đổi mới, các doanh nghiệp được đánh giá là những “anh tài” xuất chúng, luôn tiên phong đưa ra các […]

Xem thêm

Công ty Marketing Online: Giải pháp marketing cho nhiều doanh nghiệp số

Công nghệ số đem lại cho rất nhiều lợi ích cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, dù vậy, marketing online lại là bài toán “đau đầu” của nhiều thương hiệu. Sở dĩ gây “đau đầu” là bởi không phải nhãn hàng nào cũng có đủ kinh phí, thời gian để đào tạo được một […]

Xem thêm