Cách xây dựng chiến lược marketing online bài bản cho doanh nghiệp

Xây dựng được chiến lược marketing online là con đường bằng phẳng nhất đưa doanh nghiệp đi tới thành công. Tìm hiểu cách lập chiến lược tiếp thị trực tuyến bài bản ngay dưới đây.

Chiến lược marketing có thể xem là chìa khóa mở lối thành công cho doanh nghiệp. Ngày nay, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều có những chiến lược tiếp thị riêng để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu.

Chiến lược marketing là gì?

Marketing Strategy (Chiến lược Marketing) là thuật ngữ chuyên ngành để chỉ tất cả hoạt động tiếp thị tổng thể của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ ghi dấu vào tâm trí khách hàng. Các chiến lược thành công sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, qua đó giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu.

 chiến lược marketing online
Chiến lược marketing có 2 hình thức là online và offline

Trong marketing, sẽ có chiến lược online và offline với các hình thức triển khai khác nhau. Chiến lược offline sẽ tập trung vào hoạt động tiếp thị tại điểm bán. Chiến lược online sẽ được triển khai trên Internet thông qua nhiều kênh khác nhau. IC Media sẽ tập trung thảo luận về chiến lược tiếp thị online trong phần sau của bài viết.

Lợi ích của chiến lược marketing online bài bản với doanh nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, internet marketing là phương thức tiếp thị được ưa chuộng. Hãy cùng khám phá ngay 5 lợi ích tuyệt vời của các chiến lược tiếp thị online:

1. Tiết kiệm ngân sách đầu tư

Không giống như các marketing truyền thống, chiến lược marketing online không yêu cầu chi phí quá cao. Thậm chí chỉ với mức đầu tư từ 5 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp vẫn có thể triển khai tiếp thị online hiệu quả. Đây là lý do mà các doanh nghiệp mới, công ty SMEs thường lựa chọn internet marketing để chinh phục khách hàng.

2. Tương tác hai chiều với khách hàng

Khi triển khai các hoạt động marketing online, bạn sẽ nhận được phản hồi từ khách hàng để có hướng thay đổi. Đặc biệt, khi truyền thông qua mạng xã hội thì bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ đó các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ tâm lý khách hàng hơn.

 chiến lược marketing online
Tương tác hai chiều để thấu hiểu tâm lý khách hàng

3. Mở rộng phạm vi lan tỏa thương hiệu

Triển khai marketing online, doanh nghiệp sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Nếu như marketing truyền thông giới hạn chỉ trong một vùng nhất định thì marketing online có thể đưa thương hiệu đi toàn quốc và vươn ra thế giới. Nhờ đó, các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ nhận được sự quan tâm lớn.

4. Tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối với marketing online, doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu đối tượng khách hàng thông qua hỗ trợ của agency quảng cáo. Sau đó, bạn sẽ tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác và insight của họ. Việc hiểu rõ tâm lý khách hàng sẽ giúp các kế hoạch tiếp thị được triển khai hiệu quả hơn.

Ví dụ: Nếu thuê biển quảng cáo ngoài trời, có thể doanh nghiệp sẽ tốn hàng trăm triệu đồng mà không rõ người đọc thông tin có phải khách hàng mục tiêu hay không. Nhưng với quảng cáo online thì bạn hoàn toàn có thể quản lý việc bạn muốn tiếp cận với đối tượng nào. Những quảng cáo online chỉ hiển thị với đối tượng được lựa chọn sẽ đưa sản phẩm – dịch vụ đến gần hơn khách hàng mục tiêu.

 chiến lược marketing online
Có hàng chục kênh khác nhau để triển khai marketing online

5. Có nhiều kênh triển khai đa dạng

Hiện nay, có hàng chục kênh để doanh nghiệp triển khai chiến lược internet marketing. Website, mạng xã hội, báo chí, forum,… là những kênh được ưa chuộng nhất. Chỉ cần tìm được kênh truyền phù hợp thì thông tin về sản phẩm dịch vụ sẽ dễ dàng đến được với khách hàng mục tiêu.

Ví dụ:

Khách hàng của bạn thuộc thế hệ Z, đừng bỏ qua Facebook và Tiktok – đó là 2 mạng xã hội được Gen Z sử dụng nhiều nhất.

Hoặc khách hàng của bạn là người đã đi làm, độ tuổi từ 25-35 tuổi thì hãy chăm chút cho website vì họ có nhu cầu tìm hiểu thông tin từ nguồn chính thống, chuyên nghiệp.

Công thức cần nhớ khi xây dựng chiến lược marketing online

Có rất nhiều phương pháp xây dựng chiến lược marketing online. Để có thể nắm rõ tất cả cách thức xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả thì cần có thời gian trải nghiệm và tự thu thập kinh nghiệm qua các dự án thực tế. IC Media sẽ tóm lược một số công thức thường được sử dụng trong marketing online hiện nay để bạn tham khảo.

Công thức SMART

SMART là công thức thiết lập mục tiêu được sử dụng phổ biến trong marketing. Công thức này gồm 5 yếu tố là:

  • S (Specific): Cụ thể, rõ ràng. Một mục tiêu rõ ràng là chìa khóa dẫn lối thành công của mọi chiến lược tiếp thị.
  • M (Measuable): Có thể đo lường được. Mục tiêu được thiết lập phải đo lường được bằng số liệu thì mới mang lại hiệu quả cho chiến lược.
  • A (Attainable): Có thể thực hiện được. Đừng đặt những mục tiêu xa vời, hão huyền. Hãy chọn cho chiến lược của bạn một mục tiêu có thể thực hiện được.
  • R (Relevant): Có tính thực tế. Mục tiêu đặt ra cần có mối quan hệ chặt chẽ với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Bạn không nên đặt các mục tiêu quá xa rời thực tế.
  • T (Time Bound): Có thời gian hoàn thành cụ thể. Hãy đặt mốc thời gian cần đạt được mục tiêu. Đây là cách thôi thúc bạn triển khai công việc có tính kỷ luật hơn.
 chiến lược marketing online
Mục tiêu cần phải thông minh thì con đường chinh phục khách hàng mới trở nên dễ dàng

Mô hình AIDA

AIDA là mô hình phễu marketing thể hiện quá trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng, bao gồm 4 yếu tố:

  • Attention (Thu hút): Đây là giai đoạn đầu của một chiến lược marketing trực tuyến. Doanh nghiệp cần tập trung triển khai mọi hoạt động để trở nên phổ biến trên internet và được khách hàng chú ý. Lúc này có thể khách hàng chưa lập tức mua hàng nhưng họ sẽ nảy sinh tò mò và bắt đầu quan tâm đến thương hiệu mà họ có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên không gian mạng.
  • Interest (Thích thú): Khi đã thành công thu hút sự chú ý của khách hàng thì đến giai đoạn níu chân họ. Lúc này doanh nghiệp cần đưa ra những thông tin hấp dẫn, khiến họ cảm thấy thích thú. Doanh nghiệp cần trung thực khi cung cấp thông tin trong giai đoạn này để không bị khách hàng quay lưng khi biết sự thật.
  • Desire (Khao khát): Đây chính là lúc tạo nhu cầu mua sắm cho khách hàng. Hãy “khoe” tất cả lợi ích mà sản phẩm – dịch vụ của bạn có thể mang tới cho khách hàng. Ở giai đoạn này, hãy tập trung vào USP (Unique Selling Point) của sản phẩm để trở nên nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Action (Hành động): Giai đoạn cuối cùng là lúc kêu gọi hành động. Hãy cho khách hàng của bạn biết lợi ích khi mua sản phẩm do doanh nghiệp của bạn cung cấp. Đó có thể là những ưu đãi, quà tặng và giảm giá cho lần mua tiếp theo,… mà đối thủ của bạn không thể có.
 chiến lược marketing online
Mô hình AIDA không bao giờ lỗi thời trong marketing

Đơn vị tư vấn chiến lược marketing online uy tín, chuyên nghiệp

IC Media mong rằng bạn đã có một cái nhìn tổng quan về marketing online qua bài viết trên. Tuy nhiên, để xây dựng được chiến lược marketing online hoàn chỉnh thì cần phải nghiên cứu sâu hơn. Bạn nên tham vấn ý kiến của những người có nhiều kinh nghiệm thực tế trong ngành. Đặc biệt, hãy chú ý rằng chiến lược marketing phải phù hợp với ngành hàng kinh doanh. Bạn không thể “bắt chước” chiến lược của hãng đồ uống cho thương hiệu thời trang.

Nếu bạn có nhu cầu tìm đơn vị tư vấn và lập chiến lược marketing hiệu quả thì hãy liên hệ với IC Media. Với đội ngũ nhân sự xuất sắc, giàu kinh nghiệm “thực chiến” trong ngành, IC Media cam kết đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp. Đặc biệt, giá thành dịch vụ của IC Media rất hợp lý, phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Bài viết liên quan

Lợi ích của marketing online so với marketing truyền thống: Hiệu quả vượt trội hơn với IC Media

Ngày nay, khi mà mọi hoạt động kinh doanh đều liên quan đến không gian trực tuyến, việc chọn lựa giữa marketing online và marketing truyền thống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. “Lợi ích của marketing online so với marketing truyền thống” không chỉ là một chủ đề quan tâm, mà còn […]

Xem thêm

Truyền thông trực tuyến hiệu quả trọn gói giá rẻ

Truyền thông trực tuyến hiệu quả là cách giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng bền bỉ trước các biến động của thị trường. IC Media đã xây dựng giải pháp truyền thông online cam kết về hiệu quả cho doanh nghiệp Việt. Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid 19, […]

Xem thêm

Xu hướng chuyển đổi marketing online: Liệu thương hiệu của bạn có đang bị bỏ lại phía sau?

Xu hướng chuyển đổi marketing online giờ đây không chỉ là sự thay đổi mà còn là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả chiến lược tiếp thị của mình. Trong bối cảnh những biến động nhanh chóng của thị trường và sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng, việc hiểu […]

Xem thêm

Chuyển đổi số có gì khác so với số hoá?

Trong một vài năm trở lại đây, ngoài việc các cuộc cách mạng 4.0 được bùng nổ mạnh mẽ, chuyển đổi số cũng chính là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Trên đường đua đổi mới, các doanh nghiệp được đánh giá là những “anh tài” xuất chúng, luôn tiên phong đưa ra các […]

Xem thêm

Công ty Marketing Online: Giải pháp marketing cho nhiều doanh nghiệp số

Công nghệ số đem lại cho rất nhiều lợi ích cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, dù vậy, marketing online lại là bài toán “đau đầu” của nhiều thương hiệu. Sở dĩ gây “đau đầu” là bởi không phải nhãn hàng nào cũng có đủ kinh phí, thời gian để đào tạo được một […]

Xem thêm