Brand Voice là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?

Brand Voice có lẽ là khái niệm khá mới mẻ với các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn dù ở bất cứ đâu. Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa và cách dùng Brand Voice hiệu quả ngay dưới đây.

Brand Voice là gì?

Tông giọng thương hiệu – Brand Voice là tính cách riêng biệt mà một thương hiệu thể hiện trong các hoạt động truyền thông của mình. Hãy tưởng tượng bạn đang trong một bữa tiệc ăn tối và trò chuyện với tất cả các vị khách. Một vị khách rất nổi bật và luôn thu hút sự chú ý vì họ rất giỏi kể chuyện theo cách khác biệt, độc đáo. Cách nói của họ, ngôn ngữ họ sử dụng và tính cách của họ kết hợp lại tạo nên một sự ấn tượng đáng nhớ. Trên thực tế, ngay cả khi bạn tường thuật lại câu chuyện đó, bạn sẽ vô thức bắt chước lại giọng điệu của người đó.

Bây giờ hãy giả sử vị khách ăn tối đó là Brand Voice. Thương hiệu của bạn khi hiện thị trực tuyến sẽ là hình mẫu như thế nào? Nếu thương hiệu của bạn là một con người, họ sẽ có những đặc điểm tính cách nào? Những cụm từ và phong cách nào mà thương hiệu của bạn sẽ sử dụng một cách nhất quán?

Brand Voice là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?

Tất cả những điều trên kết hợp để tạo ra giọng nói thương hiệu. Tông giọng này được áp dụng cho mọi kênh truyền thông mà thương hiệu sử dụng bao gồm bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, thông báo nội bộ và các sản phẩm quảng cáo của công ty.

Tầm quan trọng của Brand Voice với thương hiệu

Nếu logo thương hiệu không xuất hiện đồng thời cùng bài viết, liệu khách hàng có thể nhận ra nội dung đó đến từ công ty của bạn không? Có trường hợp nào người đọc xem nội dung của bạn trên tất cả các kênh khác nhau và biết rằng nó đến từ cùng một nhãn hàng? Brand voice (Tạm dịch: Tông giọng thương hiệu) đồng nhất và rõ ràng sẽ khiến bạn trở nên khác biệt, có chỗ đứng riêng so với đối thủ. Không chỉ doanh nghiệp lớn, khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp vừa & nhỏ thì Brand Voice cũng là thành tố vô cùng quan trọng.

Trong nhiều trường hợp, rất có thể bạn sẽ sản xuất nội dung với nhiều brand voice khác biệt tính trên toàn hệ sinh thái marketing, không phản ánh bức tranh đồng nhất về thương hiệu hay sử dụng chung một ngôn ngữ.

Bạn có thể thắc mắc tại sao brand voice lại có sức nặng đến vậy. Nó quan trọng hơn việc khiến cho thương hiệu nghe giống với con người hơn hay không? Thực tế, tạo dựng brand voice không phải là việc sáng tạo ra một giọng nói phi nhân tính. Đó là việc trở nên đồng nhất với tiếng nói bạn đang dùng – định vị thương hiệu sao cho dễ nhận diện và là nguồn xác thực cho các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Tông giọng thương hiệu và từ vựng đồng nhất rất thiết yếu để tiến hành chiến lược nội dung địa phương hóa.

Tông giọng thương hiệu đồng nhất khiến khách hàng dễ dàng nhận diện

Brand Voice là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?

Cách xây dựng và duy trì Brand Voice cho thương hiệu mới

Doanh nghiệp nên tạo một bảng tông giọng thương hiệu để giải quyết vấn đề. Bài viết này sẽ liệt kê ra 5 bước để thiết lập, xây dựng và duy trì tông giọng thương hiệu truyền tải sự đồng nhất trong toàn bộ nội dung.

1. Tổng hợp và phân tích các mẫu nội dung tiêu biểu

Hãy thu thập mọi thứ từ video cho tới trang web, ebook vào cuốn sổ tay của riêng bạn. Lúc này, hãy nhìn với con mắt của nhà phê bình vào các bài viết. Có mẫu nội dung nào đến từ bất cứ đối thủ cạnh tranh hay không? Đặt chúng sang một bên. Mục tiêu của bạn là giảm số mẫu tới một nhóm nhỏ riêng biệt cho thương hiệu – các mẫu tông giọng thương hiệu bạn hướng tới. In các mẫu này ra và đặt chúng lên một tấm bảng trắng, gộp nhóm những mẫu nội dung đem đến cảm giác tương đồng.

2. Dùng 3 từ để mô tả Brand Voice của thương hiệu

Hãy tổ chức cuộc họp có đông đủ thành viên chủ chốt đảm trách việc sáng tạo nội dung và nhận diện thương hiệu. Xem tất cả các nội dung chọn lọc như ví dụ điển hình của tông giọng thương hiệu mà bạn muốn hướng tới. Thảo luận điểm chung của các nội dung này. Phân nhóm những mẫu giống nhau thành 3 loại.

Nếu thương hiệu là một con người, bạn sẽ mô tả tính cách của người đó với những người khác như thế nào? Ở điểm này, hãy đồng thời nói về cách bạn mô tả đối thủ cạnh tranh như một con người cụ thể. Có đối thủ nào giống như một kẻ chuyên bắt nạt bạn cùng lớp không? Hay một công ty khác lại có điểm tương đồng với đội trưởng đội cổ vũ? Tính cách thương hiệu khiến bạn trở nên khác biệt như thế nào?

Trước hết, hãy tạo ra ví dụ sử dụng ba tính cách phổ biến rộng rãi dưới đây:

  • Đam mê
  • Kỳ dị
  • Chân thành

Brand Voice là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?

Bạn nên định nghĩa mỗi nét tính cách này cụ thể hơn. Những đặc trưng này có thể biểu lộ thế nào trong việc tương tác đối với khách hàng mục tiêu? Chúng sẽ xuất hiện thế nào ở các nội dung bạn đăng tải?

Hãy tiếp tục với ví dụ này:

  • Đam mê – biểu cảm, nhiệt tình, chân thành, hành động có mục đích
  • Kỳ dị – khiếm nhã, khó đoán định, đầy mâu thuẫn
  • Chân thành – thực tế, đáng tin cậy, lôi cuốn, trực tiếp

3. Lập bảng Brand Voice

Sau khi đã định hình tông giọng thương hiệu, việc tiếp theo là minh họa nó một cách rõ ràng thông qua một bảng như dưới đây. Nó sẽ đóng vai trò là nguồn tham khảo hữu hiệu đảm bảo nội dung (bao gồm phần chữ và phần minh họa) sử dụng tông giọng thương hiệu đồng nhất.

Thiết kế bảng ba cột cho mỗi tính cách đặc trưng của tông giọng thương hiệu bao gồm Mô tả ngắn gọn – Nên làm – Không nên làm. Nếu cần, hãy thêm một cột cho bất cứ nét đặc trưng nào cần đến sự giải thích. Trong bảng này, “thoải mái” chính là đặc trưng thứ hai được xây dựng trên nền tảng của sự “khác biệt”/“kỳ lạ”. Do đó, thuật ngữ này cần được giải thích sâu hơn để toàn bộ nhóm có thể hiểu nó được định nghĩa ra sao.

Nếu bạn chưa biết cách lập bảng Brand Voice thì có thể sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài để được hỗ trợ bởi những chuyên viên đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

4. Biến Brand Voice thành hành động

Bạn đã định nghĩa xong tông giọng thương hiệu và thể hiện trong một bảng rất dễ hiểu. Bạn sẽ khiến tất cả mọi người cảm thấy quen thuộc và bắt tay vào sử dụng nó như thế nào? Hãy tập hợp tất cả những nhân viên sản xuất nội dung hoặc nhân viên truyền thông và làm rõ từng điểm trong bảng tông giọng thương hiệu với họ.

Xem qua một vài ví dụ về nội dung là điểm sáng và nhấn mạnh rằng bạn sẽ xem xét các nội dung hiện tại không phản ánh tông giọng thương hiệu. Nếu có thể, hãy cung cấp cho cả nhóm một bản cứng về bảng tông giọng thương hiệu để họ giữ ngay tại bàn làm việc. Đồng thời, bạn cũng nên phát hành một bản trực tuyến để tiện cho việc sao chép và đối chiếu.

Brand Voice là gì? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả?

5. Chỉnh sửa bảng tông giọng thương hiệu khi công ty có sự thay đổi

Bảng tông giọng thương hiệu không phải là một công cụ chỉ lập ra một lần và bạn có thể quên bẵng đi. Khi thông điệp thương hiệu phát triển hoặc các đối thủ mới xuất hiện trên thị trường, bạn nên nhìn lại bảng này và làm mới nó bằng một vài ví dụ cập nhật.

Hàng quý, tổ chức buổi họp bao gồm các nhân viên sản xuất nội dung và truyền thông để đánh giá nếu có bất cứ nỗ lực kiến tạo tông giọng nào không đem đến kết quả hoặc cần đầu tư nhiều hơn bình thường. Ví dụ, nhiều thương hiệu bắt đầu với cách viết thân thiện nhưng sau đó đã thấy rằng một số người phụ trách nội dung của họ không cảm thấy thoải mái hoặc phần nội dung hầu hết bị xóa bỏ bởi những người kiểm duyệt sau cùng. Nếu bạn ở trong trường hợp này, đây là lúc để làm mới tông giọng thương hiệu, thêm vào một số điều Nên và Không nên sao cho phù hợp.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ truyền thông online trọn gói, giá rẻ vui lòng liên hệ:

IC Media – Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ của doanh nghiệp

Hotline: 0383.880.969

Email: tuvan.icmedia@gmail.com

Địa chỉ: Số 19 ngõ 219 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội

Website: icmedia.vn

Nguồn: Tham khảo Internet

Bài viết liên quan

Hướng dẫn quản trị website WP (Phần 2)

Menu WordPress là nơi mà bạn có thể thêm đường dẫn liên kết trang ( Trang chủ, Sản phẩm, Liên hệ …); Đường dẫn một bài viết; Đường dẫn tùy chỉnh bất kỳ (đường dẫn trang cá nhân Facebook, đường dẫn video Tiktok, …) vào Website. Giúp người dùng khi truy cập Website có thể linh […]

Xem thêm

Hướng dẫn quản trị website WP (Phần 1)

Thiết kế website WordPress mã nguồn mở là sự lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp. Chi phí hợp lý, dễ sử dụng, Web chuẩn SEO là các điểm mạnh của WordPress. Trong bài viết này, IC Media sẽ hướng dẫn chi tiết cách quản trị và sử dụng website WordPress cơ bản. Cách đăng […]

Xem thêm

SEO và SEM là gì? Phân biệt 2 công cụ marketing hiệu quả của mọi doanh nghiệp

SEO và SEM là 2 công cụ được sử dụng thường xuyên nhất trong các chiến dịch marketing online. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ khái niệm của 2 thuật ngữ này. Hãy cùng IC Media tìm hiểu ngay dưới đây để làm chủ chiến dịch marketing của công ty bạn. Marketing […]

Xem thêm

Activation Brand là gì? Khám phá những điều thú vị về kích hoạt thương hiệu

Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation) là phương pháp tạo nên đột phá trong xây dựng thương hiệu. Nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu triển khai hoạt động này và thu được hiệu quả đáng kinh ngạc. Tìm hiểu ngay về Brand Activation và các hình thức thực hiện ngay dưới đây. Activation Brand […]

Xem thêm

Buzz Marketing là gì? Làm thế nào để nổi bần bật nhờ Buzz Marketing mà không phản cảm?

Buzz Marketing là chiến thuật giúp doanh nghiệp trở nên nổi tiếng vô cùng nhanh chóng. Nhưng đây cũng là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khai thác đúng khác. Vậy làm thế nào để gây bão với Buzz Marketing mà không gây phản cảm với công chúng? Hãy cùng tìm hiểu tường […]

Xem thêm